Này, cô gái.

Có những thứ mà đàn ông sẽ chẳng bao giờ hiểu được phụ nữ, nhưng có những thứ khi đàn ông nhìn vào phụ nữ họ biết vì sao phụ nữ không nên làm như thế và cũng chẳng có lí do gì để nghĩ như thế, đến nỗi lắm ngồi cạnh mà cũng chẳng thể giữ nổi bình tĩnh mà mắng cho mấy câu, lắm lúc phát bực và cũng lắm lúc chỉ muốn đến gần và nói rằng:”Này, em suy nghĩ nhiều thứ quá.”

Em lo cho em. Uhm anh hiểu. Còn trẻ, cuộc sống còn quá nhiều thứ mình chẳng lường trước được. Bản thân anh, bản thân những người bạn xung quanh anh họ vẫn còn không thể ổn định được cuộc sống của chính mình ở cái thời điểm này, mặc dù họ đã đi làm được một thời gian em ạ. Những đứa mới chập chững bước ra khỏi cái cồng trường như anh với em, sẽ còn mất nhiều thời gian hơn họ để mà ổn định em ạ.

Em muốn có một cuộc sống nhàn nhạ, nhưng sung túc. Uhm anh hiểu. Anh cũng muốn như vậy em. Ai sống chẳng muốn được nhàn hạ, ai sống chẳng muốn được giàu sang. Nhưng em biết đấy, cái gì cũng phải từng bước của nó. Anh biết, em tham vọng rất nhiều, nhưng em cũng nên biết rằng “chèo cao thì ngã đau”, làm những gì trong khả năng của mình trước đi hẵng cô gái ạ. Ai cũng sẽ phải rất vất vả mới có được những thứ em mong muốn. Có tiền, có thời gian, có được cuộc sống như ý. Mọi thứ sẽ dễ dàng theo như em muốn đúng không, cô gái.

 

Này, cô gái.

Anh đâu phải siêu nhân. Anh chỉ cố gắng làm siêu nhân trong mắt em thôi. Mọi thứ anh có thể làm, mọi thứ anh có thể chiều em nhưng “cái nỗ lực làm siêu nhân” ấy chỉ có ở trong một con người bình thường thôi em ạ. Anh không thể “ba đầu sáu tay” lúc nào cũng một tay việc này, một tay việc nọ. Anh sẵn sàng ở bên em những lúc em cần anh, sẵn sàng làm giúp em những thứ em cần. Mọi thứ không phải từ tình yêu sao em (và có lẽ nó không đủ với em). Anh cũng cần một siêu nhân bên cạnh để sẻ chia với anh, để vun đắp cho cuộc sống của hai đứa. Anh cũng chẳng cần siêu nhân đó làm gì nhiều, chỉ thi thoảng hỏi han vài câu, cho nhau những cái ôm, cho nhau một ít thời gian riêng là được em ạ.

Cái anh chàng siêu nhân của em cũng muốn lắng nghe em lắm chứ, em kể với nó càng nhiều nó càng thấy mình cần ở bên em hơn. Nó thà ngồi nghe em nói xong thành cãi nhau còn hơn là “không có gì”, “em quên rồi”, “đừng nhắc đến nó nữa” hay “em không nhớ gì hết”.

Này, cô gái.

Sao em lại so sánh mình với những người con gái khác. Em nhìn người ta sung túc ổn định, em thấy mình thua thiệt thất bại. Em thấy người ta xinh đẹp hơn em, em thấy mình xấu xí. Em thấy người ta tài giỏi hơn, em thấy mình thua kém. Em thấy tình yêu của người ta thật hạnh phúc… Tại sao em lại không nghĩ đến những gì mình đang có nhỉ, những thứ mà chưa chắc người khác đã có được như em, cô gái ạ.

Sao em cứ phải “ghen” với lũ bạn gái của anh thế nhỉ ? Anh đã nói với em rằng, bọn anh chỉ là bạn, những người bạn đi với nhau qua suốt một quãng đường dài, chúng nó ở bên anh những lúc anh khó khăn nhất, chúng nó ở bên anh những lúc anh cần chúng nó nhất. Tại sao em không thể mở rộng tấm lòng của em ra coi họ như những người bạn của em nữa nhỉ nhưng chắc không hợp với em phải không. Uhm anh hiểu. Nhưng anh cũng đâu cần đến mức đấy, anh cũng chỉ cần để cho tình bạn của bọn anh vẫn mãi như vậy mà thôi, đứa nào cũng có “tình yêu” của mình cả rồi, sẽ chẳng có gì có thể vượt qua được cái mà em đang lo đúng không. Anh biết làm thế nào để em không tổn thương chứ. Em đi với anh có thể không được chụp ảnh đẹp như chúng nó, đâu phải vì anh không hiểu em, tại anh không biết chụp thôi, cô gái ạ. Có những thứ đẹp mà ảnh không thể vẽ lên nổi đâu.

Này, cô gái.

Đừng cảm thấy mình lạc lõng vậy. Nhiều lúc, anh chỉ muốn đưa em đi chơi với những “người bạn của anh” (và có lẽ là của em), để em không còn biết trên đời này chỉ có anh ở đó, nhưng có lẽ cũng không hợp. Anh cũng chỉ muốn làm em vui. Chỉ muốn em có những niềm vui với ngoài anh, chỉ muốn em những lúc giận anh có nơi để quên đi, chỉ muốn em có được những người đề bầu bạn.

Này, cô gái.

Trên đời, chẳng ai hoàn hảo cả và có lẽ người ta yêu nhau vì những cái điểm không hoàn hảo ấy. Hai người cùng vun đắp thì mọi thứ mới được lâu bền đúng không em.

000015

Này, cô gái

Tôi đang nghe lại bản nhạc em thích.

 

Edinburgh, December 2015

“Có lẽ với em, tôi là chưa đủ”